เคล็ดลับในการเลือกสปริงเกอร์

399 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับในการเลือกสปริงเกอร์

หัวสปริงเกอร์ คือ อุปกรณ์ในการจ่ายน้ำที่ใช้ระบบแรงบีบอัดน้ำผ่านรูขนาดเล็ก และทำการหมุนเหวี่ยงเพื่อให้ทิศทางของน้ำกระจายได้ไปในวงกว้างโดยหัวสปริงเกอร์ที่วางขายกันทั่วไป มักมีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งาน หัวละอองน้ำที่ฉีดออกมา รัศมีการกระจายของละอองน้ำ

ซึ่งหัวสปริงเกอร์ที่นิยมใช้กันส่วนใหญ่แบ่งได้ 5 แบบ ดังนี้

1. สปริงเกอร์แบบหัวพ่นหมอก (Mist) เป็นหัวจ่ายน้ำลักษณะละอองหมอกเล็กๆ มีอัตราการใช้น้ำน้อย แต่ใช้แรงดันอย่างน้อย 4 บาร์ขึ้นไป เพื่อให้น้ำที่พ่นออกมาเป็นละอองละเอียด เหมาะกับใช้ในการรดน้ำ งานเกษตร หรือเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับพื้นที่ เป็นต้น

2. สปริงเกอร์แบบมินิสปริงเกอร์ (Mini Sprinkler) เป็นหัวจ่ายน้ำในอัตราที่ไม่สูงมากนัก มีทั้งแบบหยดและแบบเหวี่ยง เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่ไม่กว้างจนเกินไป เช่น รดน้ำต้นไม้ สนามหญ้า เป็นต้น

3. สปริงเกอร์แบบน้ำหยด มีอัตราในการจ่ายน้ำน้อย ไม่ต้องอาศัยแรงดัน แต่มีการอุดตันได้ง่าย เหมาะสำหรับการปลูกพืชในระยะสั้น

4. สปริงเกอร์แบบโรเตอร์ มีลักษณะน้ำที่ออกจากหัวจ่าย เป็นแบบหมุนรอบตัวหรือองศาที่กำหนดไว้ ระยะสูงสุด 15-20 เมตร เหมาะกับพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น สนามหญ้า สวน เป็นต้น

5. สปริงเกอร์แบบ (Pop-Up) หัวจ่ายลักษณะนี้จะถูกฝังอยู่ใต้ดินจะขึ้นมาเฉพาะเวลาทำงานเท่านั้น ซึ่งทำให้ไม่เกะกะพื้นที่ เหมาะสำหรับสนามหญ้าหรือพื้นที่โล่ง

 

แล้วต้องเลือกยังไงให้เหมาะกับพืชที่ปลูก ??
อย่างแรกเลย ควรดูที่ชนิดพืช ที่ปลูกก่อน ว่าเป็นพืช ชนิดไหน ยืนต้นหรือเปล่า หรือเป็นพืชที่ต้องการ น้ำน้อย ซึ่งลักษณะการให้น้ำ ของแต่ละแบบนั้น เราบอกไปข้างต้นแล้ว เพียงแต่ผู้ใช้งานต้องคำนึงถึง พืชผักที่จะปลูกก่อน หลังจากรู้แล้วว่าพืชผักที่ปลูกนั้น เป็นชนิดไหน เราก็มาเลือก หัวสปริงเกอร์ ได้เลย อย่างเช่น เป็นพืชผักที่ต้องการน้ำน้อย ดังนั้นเราก็มาดูเลยว่า หัวสปริงเกอร์ชนิดไหนที่มี การจ่ายน้ำให้กับพืชผัก ที่ต้องการน้ำน้อย ซึ่งนั้นก็คือ แบบหัวน้ำหยดนั้นเอง หรือเป็นพืชผักที่ปลูกในโรงเรือนควรใช้หัวสปริงเกอร์แบบไหน ตอบได้เลยว่า ควรใช้แบบหัวพ่นหมอก เพราะหัวพ่นหมอก มีการให้น้ำเป็นฝอยละออง ขนาดเล็กมาก ฟุ้งกระจาย ซึ่งก็ทำให้ ในพื้นที่โรงเรือนนั้น มีความชื้นที่คงที่ ไม่มากเกินไป และ ไม่น้อยจนเกินไป

 

ข้อดีข้อเสียของสปริงเกอร์ ?


ข้อดี
ระบบรดน้ำสปริงเกอร์ตั้งเวลารดน้ำได้ สะดวกสบายสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลสวนเอง
รดน้ำได้เป็นวงกว้าง ประหยัดแรงและเวลา
มีหลากหลายรูปแบบ เลือกได้ตามความเหมาะสมกับรูปแบบและประเภทของการใช้งาน
ประหยัดน้ำเนื่องจากสามารถคุมและกำหนดเวลา ปริมาณในการรดน้ำต้นไม้ได้
ช่วยทำให้พื้นที่บริเวณสวนของคุณมีอุณหภูมิเย็นขึ้น เพิ่มความชื้นในอากาศได้ดี


ข้อเสีย
งบประมาณในการติดตั้งสูงกว่าระบบรดน้ำด้วยสายยางแบบปกติ
ต้องมีแรงดันน้ำที่เพียงพอ เพื่อประสิทธิภาพที่สมบูรณ์ในการทำงานของระบบสปริงเกอร์
ต้องจัดการแบ่งพื้นที่และวางตำแหน่งสปริงเกอร์ในการรดน้ำตั้งแต่ขั้นตอนในการออกแบบสวน
จะทำให้ระบบทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สั่งซื้อได้ที่ไหนบ้าง?
สามารถ ซื้อสินค้าจากเว็บไซต์เราได้เลย จัดจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์งานเกษตร ไม่ว่จะเป็น ท่อldpe ท่อhdpe และอุปกรณ์ ระบบน้ำหยด ระบบสปริงเกอร์ วาล์วเกษตร และข้อต่อต่างๆ เราคัดเลือกแต่สิ่งดีๆ และคุ้มค่า ให้พี่น้องเกษตรกรชาวไทย หรือ ซื้อผ่านห้างร้านโมเดิร์นเทรดทั่วไปได้เลย

ติดต่อ โทรเลย 02-4163011 , 065-3503864 หรือ Line : @Towai ได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้