ท่อ PE คืออะไรและแถบสีท่อ PE คืออะไร

518 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ท่อ PE คืออะไรและแถบสีท่อ PE คืออะไร

ท่อ PE คืออะไรและแถบสีท่อ PE คืออะไร
ท่อ pe (Polyethylene) คือท่อที่ทำมาจากโพลีเอทิลีน ซึ่งเป็นเทอร์โมพลาสติกคุณภาพสูง นิยมใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์การใช้งานหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเหนียว ความสามารถในการโค้งงอ ความแข็งแรง และเรื่องของผิวสัมผัสที่เรียบลื่น ที่ช่วยให้ของเหลวไหลผ่านได้ง่าย สามารถทนต่อสารเคมีได้หลายชนิด มีน้ำหนักเบา ไม่ขึ้นสนิมเหมือนเหล็ก และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมาก ๆ ถึง 50 ปี ด้วยคุณสมบัติทั้งหมดนี้ จึงทำให้เกษตรกรนิยมใช้ท่อ pe ในการทำระบบน้ำการเกษตร อย่างไรก็ตามท่อ pe ยังมีประเภทแยกย่อยออกไปอีกหลายแบบ โดยแต่ละแบบก็จะมีความเหมาะสมในการใช้งานแตกต่างกันด้วย เพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถเลือกใช้งานท่อ pe ได้อย่างถูกต้อง บทความนี้เลยเตรียมเกร็ดความรู้เกี่ยวกับประเภทของท่อ pe ที่เหมาะกับการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมการเกษตรมาฝากทุกคนกัน

 
ท่อPEมีทั้งหมด2ประเภท

          1.ท่อ PE แบบ HDPE (High Density PolyEthyiene) คือท่อ pe แบบ HDPE หรือท่อโพลีเอทิลีนชนิดความหนาแน่นสูง ท่อประเภทนี้จะเหมาะกับการลำเลียงน้ำความดันสูงประมาณ 4 – 6.3 บาร์ สามารถดัดงอได้ ทนทานต่อรังสียูวี ป้องกันตะไคร่น้ำ รวมถึงสารเคมีต่าง ๆ ไม่แตกหักหรือเปราะง่าย สามารถใช้ได้ในหลาย ๆ อุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นงานระบบประปา การร้อยสายไฟต่าง ๆ หรือจะเอามาทำเป็นท่อประธานเดินน้ำสำหรับระบบน้ำการเกษตรก็ได้เช่นกัน

ด้วยความที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย บริษัทที่ผลิตจึงมีการทำสัญลักษณ์ด้วยการคาดสีไว้ที่ท่อแต่ละแบบ เพื่อบ่งบอกว่าสีนี้เหมาะกับการนำไปใช้ทำอะไร โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 สี ดังนี้

-          ท่อpe แบบ hdpe แถมคาดฟ้าหากเห็นว่าท่อ HDPE ที่เราเล็งไว้เป็นสีนี้ล่ะก็ ให้รู้ไว้เลยว่าเป็นท่อที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในระบบประปา เพื่อลำเลียงน้ำสำหรับอุปโภคและบริโภคไปยังบ้านเรือนหรือสถานที่ต่าง ๆ

-          ท่อ pe แบบ HDPE แถบคาดสีส้ม: ท่อสีนี้จะเหมาะกับการใช้งานในระบบไฟฟ้าทั้งแบบแรงดันต่ำ และแบบแรงดันสูง อย่างการร้อยสายไฟ ร้อยสายโทรศัพท์ หรือร้อยสายสื่อสารต่าง ๆ ที่เราเห็นกันตามเสาไฟฟ้า หรือจะนำไปร้อยสายไฟที่ฝังอยู่ใต้ดินก็ได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตามต้องมั่นใจด้วยว่าท่อ pe ที่เราใช้นั้น ผลิตตามแบบข้อกำหนดทางวิศวกรรมของการไฟฟ้านครหลวง และตรงตามารตฐานทุกอย่างที่กำหนดไว้อย่างครบถ้วน เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนโดยตรง จึงจำเป็นต้องระวังเป็นอย่างมา

2.ท่อ pe แบบ LDPE (Low Density PolyEthyiene)

ท่อ pe แบบต่อมา ก็คือ LDPE หรือท่อโพลีเอทิลีนความหนาแน่นต่ำ (LDPE) ท่อประเภทนี้จะมีความยืดหยุ่นสูงกว่าท่อแบบ HDPE และมีราคาถูกกว่า เหมาะกับการลำเลียงน้ำแบบแรงดันต่ำประมาณ 3.2 บาร์ ทนทานต่อสารเคมี ทนรับแรงกระแทกได้ แตกหักยาก ทนต่อความร้อน และป้องกันแสงยูวี นอกจากนี้ด้วยความที่ตัวท่อเป็นสีดำทึบแสง จึงป้องกันการเกิดตะไคร่น้ำ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดท่ออุดตันได้ด้วย จากคุณสมบัติทั้งหมดนี้ ทำให้ท่อประเภทนี้เหมาะกับการติดตั้งเป็นระบบน้ำการเกษตร ที่จำเป็นต้องทนทานต่อสารเคมีอย่าง ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า ปุ๋ยต่าง ๆ รวมไปถึงความร้อนจากแสงแดด และความชื้นจากน้ำและดิน โดยสามารถเอามาทำเป็นท่อรองประธาน หรือท่อย่อยได้ เพื่อใช้ลำเลียงน้ำไปยังจุดที่ติดตั้งระบบหัวหยด ระบบหัวฉีด และระบบรดน้ำต้นไม้ เป็นต้น

โดยสามารถแบ่งได้เป็น 1 สี ดังนี้

-          ท่อ pe แบบ HDPE แถบคาดสีขาว: ท่อประเภทนี้จะเหมาะกับการวางระบบน้ำการเกษตรประเภทหัวฉีดและระบบน้ำหยดเป็นต้น

 

หากสนใจ ท่อ pe หรืออุปกรณ์เกษตร อื่น ๆ เช่น สปริงเกอร์, ข้อต่อ pvc, หัวพ่นหมอก, มินิสปริงเกอร์สามารถติดต่อได้ที่

บริษัท โตไว จำกัด  (โทร. 065-350-3864)

Line: @towai

Facebook: Towai

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้