เลือกกรองเกษตรแบบไหนดีที่เหมาะกับระบบน้ำของเรา

669 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกกรองเกษตรแบบไหนดีที่เหมาะกับระบบน้ำของเรา

วิธีเลือกไส้กรองให้เหมาะกับระบบน้ำของเรา

     น้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกชีวิตบนโลกนี้ น้ำสะอาดกว่าจะมาถึงมือผู้บริโภคได้นั้น ต้องผ่านกระบวนการวิธีผลิต ฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ก่อนที่จะปล่อยน้ำประปามาตามท่อส่งประปาไปยังบ้านเรือนของพวกเรา บ้างก็ไว้ใช้อุปโภค บ้างก็ไว้ใช้ทั้งอุปโภคและบริโภค แต่ก่อนที่เราจะดื่มน้ำประปาได้แบบสบายใจนั้น จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องกรองน้ำ ที่มาพร้อมไส้กรองน้ำ เพื่อให้น้ำที่ออกมานั้นบริสุทธิ์พอที่จะให้เรานำไปบริโภค นอกจากไส้กรองน้ำสำหรับน้ำดื่มแล้ว ยังมีไส้กรอกน้ำชนิดอื่นๆ อีก เราไปทำความรู้จักไส้กรองน้ำแต่ละประเภทกันดีกว่าว่าเหมาะกับงานแบบไหนกันบ้าง

     น้ำเป็นปัจจัยสำคัญทั้งในการดำรงชีวิตด้วยการกิน ดื่ม และทั้งเอาไว้ใช้ในงานภาคส่วนต่างๆ รวมไปถึงนำน้ำไปใช้ในอุตสาหกรรรมเกษตร ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ต่างๆ คุณภาพน้ำที่นำมาหล่อเลี้ยงระบบอุตสาหกรรมภาคเกษตรเหล่านี้หากคุณภาพน้ำไม่ได้มาตรฐาน อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพของพืชผลทางการเกษตรและนำพาโรคไปสู่ผู้บริโภคได้ ระบบน้ำการเกษตรจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ สำหรับเกษตรกร

     ระบบน้ำการเกษตร คือ การเดินน้ำสู่ผืนดินผ่านระบบสายยาง ท่อ และหัวฉีดน้ำต่างๆ เหมาะสำหรับพื้นที่เกษตรที่มีฝนตกไม่ต่อเนื่อง หรือมีฝนช่วงน้ำแล้งจนทำให้ไม่สามารถทำการเกษตรได้ โดยระบบน้ำทางการเกษตรสามารถแบ่งออกได้เป็น

ระบบหัวน้ำหยด เป็นเทคโนโลยีการชลประทานวิธีหนึ่ง เป็นระบบการให้น้ำต้นพืชที่มีประสิทธิภาพสูง โดยการส่งน้ำผ่านระบบท่อและปล่อยให้น้ำออกมาทางหัวน้ำหยด ซึ่งระบบน้ำหยดนี้จะทำการติดตั้งไว้ที่บริเวณโคนต้นพืช น้ำจะหยดลงบริเวณรากอย่างช้าๆ สม่ำเสมอ
 
ระบบน้ำพุ่งหรือมินิสปริงเกอร์ คือระบบที่มีรูปแบบสำหรับให้น้ำกับไม้ยืนต้น ที่ต้องการความชุ่มชื้นบริเวณโคนต้นมากกว่าแค่การหยด วิธีนี้สามารถทำได้เองไม่ยุ่งยาก แทบไม่ต้องเดินท่อน้ำใหม่ เพียงเปลี่ยนจากเทปน้ำหยดเป็นเทปน้ำพุ่ง เท่านี้ก็จะสามารถให้น้ำต้นไม้ได้ตรงความต้องการ
     นอกจากนี้ ไส้กรองน้ำยังมีส่วนสำคัญสำหรับการเกษตรหากขาดไส้กรองแล้ว น้ำที่ได้อาจจะมีคุณภาพต่ำไม่สามารถทำให้พืชผลทางการเกษตรเติบโตได้ เรามาทำความรู้จักไส้กรองน้ำกันดีกว่า สำหรับการเกษตรที่มีการวางระบบการรดน้ำแบบอัตโนมัติให้กับพืชผลทางการเกษตร โดยใช้วิธีแบบ มินิสปริงเกอร์หรือใช้เป็นแบบระบบน้ำหยด

     สิ่งสำคัญที่ต้องพึงใส่ใจไว้เลยก็คือเรื่องของความสะอาด สารปนเปื้อนที่มากับน้ำต่างๆ ถ้าน้ำไม่สะอาดมันจะส่งผลถึงพืชผลการผลิต แต่อาจมีสารปนเปื้อนตกค้างไปยังผู้บริโภค การติดตั้งไส้กรองเกษตรจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ไส้กรองเกษตรหรือไส้กรองน้ำเกษตร ถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยทำหน้าที่ดักจับตะกอน สารปนเปื้อน สิ่งสกปรกที่ปะปนมากับน้ำ ซึ่งจะทำให้หัวจ่ายน้ำไม่อุดตัน การจ่ายน้ำไปยังพืชผลทางการเกษตรเป็นไปได้อย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด แต่การเลือกไส้กรองน้ำเกษตรแบบไหนให้เหมาะกับการใช้งานของเราไปดูกัน

     แต่ก่อนจะไปดูว่ามีไส้กรองแบบไหนอะไรยังไงบ้าง เรามาทำความเข้าใจกันก่อนอีกทีว่า เครื่องกรองน้ำที่ใช้สำหรับกรองน้ำประปาในบ้านเราแล้วเอามาดื่มกินกับเครื่องกรองเกษตรนั้นมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

     ระบบการกรองน้ำสำหรับการเกษตรนั้นจะแตกต่างจากระบบการกรองน้ำที่สำหรับใช้ในบ้าน การกรองสำหรับการเกษตรจะเป็นการกรองที่หยาบ จะเน้นเรื่องของกรองเศษตะกอน ตะไคร้น้ำต่างๆ เสียมากกว่า ไม่ได้เน้นเรื่องความบริสุทธิ์ ปลอดภัยของน้ำ เมื่อเทียบกับการกรองน้ำเอาไว้ใช้อุปโภคบริโภคในบ้านเรือน

     อย่างที่แจ้งไปว่าระบบการกรองน้ำแบบบ้านเรือนทั่วๆ ไปจะตรงกันข้ามกับการกรองน้ำเพื่อการเกษตร การกรองน้ำเพื่อใช้อุปโภค บริโภคนั้น จะมุ่งเน้นไปในเรื่องความสะอาด ปลอดเชื้อโรค แต่ยังสามารถเก็บแร่ธาตุที่มีประโยชน์ไว้ได้ ไส้กรองเกษตรจะมีราคาที่ถูกกว่าไส้กรองน้ำแบบตามบ้าน

ชนิดของไส้กรองเกษตร
ตัวกรองน้ำสำหรับการเกษตรจะมีอยู่ 2 แบบ คือ

กรองแบบตะเเกรง กรองแบบตะเเกรงเป็นตัวกรองน้ำสำหรับเกษตรแบบแรกที่นิยมนำมาใช้กัน ตัวกรองจะเป็นแบบตะแกรง อุปกรณ์จะช่วยดักจับพวกฝุ่นและละอองเศษใบไม้ต่างๆ ที่อาจจะปนเปื้อนมากับน้ำ การกรองเศษเหล่านี้ทำให้หัวจ่ายน้ำไม่อุดตัน สามารถจ่ายน้ำไปยังแปลงเกษตรได้อย่างต่อเนื่อง
กรองแบบดิสก์ เป็นตัวกรองที่นิยมนำมาใช้ในงานเกษตรอีกแบบหนึ่ง แต่จะมีราคาที่สูงกว่าแบบตะเเกรง และมีประสิทธิภาพในการกรองได้ดีกว่าทนทานกว่าแบบตะแกรง
การติดตั้งระบบน้ำสวนเกษตร
การติดตั้งระบบน้ำสวนเกษตรที่นิยมกันในขณะนี้เห็นจะเป็นแบบ ระบบน้ำผ่านสปริงเกอร์ ระบบน้ำแบบนี้ลำเลียงน้ำผ่านปั๊มน้ำที่มีความดันสูงอัดฉีดจากท่อเมนส่งต่อไปยังท่อย่อยๆ ตามแปลงเกษตร

น้ำต้นทาง - น้ำบาดาลหรือน้ำประปาที่เป็นต้นทางเพื่อที่จะลำเลียงเข้าไปในระบบเกษตรของเรา น้ำต้นทางควรมีปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้งาน
ท่อน้ำ - ควรเป็นท่อเมนหรือท่อหลักที่ใช้ลำเลียงน้ำเข้าสู่ท่อย่อยอีกที ถ้าระบบน้ำขนาดใหญ่ควรใช้ท่อส่งน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สามารถรับแรงดันน้ำได้ วัสดุต้องมีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อแรงดันน้ำได้
ท่อย่อย - คือท่อที่รับน้ำมาจากท่อเมนและทำหน้าที่ลำเลียงน้ำเข้าไปสู่ส่วนต่างๆ ในแปลงเกษตรของเรา ท่อย่อยส่วนมากมีขนาด ครึ่งนิ้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหัวฉีดสปริงเกอร์
ปั๊มน้ำ - ใช้ตอนต้นทางเพื่อปั๊มน้ำแจกจ่ายไปให้ไหลไปอย่างทั่วถึงและพอเพียงสำหรับหัวฉีดทุกๆ จุด หัวฉีดสปริงเกอร์ - มีทั้งรูปแบบน้ำหยดและรูปแบบน้ำพุ่ง ขึ้นอยู่กับชนิดของผักในแปลง นอกจากนี้ยังมี
มินิสปริงเกอร์ - เป็นหัวฉีดที่ให้ปริมาณน้ำน้อย มีระยะในการจ่ายน้ำไม่ไกลมาก เหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่จำกัด เช่น ไม้พุ่ม รัศมีการจ่ายน้ำอยู่ที่ 0.5-4 เมตร

     ไม่ว่าคุณจะเลือกตัวกรองแบบไหนก็ตาม สิ่งที่จำเป็นมากที่สุดก็คือ การหมั่นเช็คระบบ ตรวจสอบ ทำความสะอาดไส้กรองอย่างประจำสม่ำเสมอ หากตัวกรองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยยืดอายุการใช้ของตัวกรองออกไปได้อีก ไส้กรองน้ำ สำหรับเครื่องกรองน้ำ นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ถ้าไม่มีไส้กรองน้ำเครื่องกรองน้ำก็ไม่สามารถกรองน้ำให้สะอาดได้ ไส้กรองน้ำสำหรับเครื่องกรองน้ำ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากที่สุดก็ว่าได้ ด้วยไส้กรองนั้นเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับการกรอง หากขาดไส้กรองแล้ว เครื่องกรองน้ำจะไม่สามารถกรองน้ำให้สะอาดได้นั่นเอง สามารถจำแนกประเภทไส้กรองออกได้ดังนี้
 

ไส้กรองหยาบ - เป็นไส้กรองพื้นฐานที่เครื่องกรองน้ำทุกเครื่องต้องมี มักจะอยู่ในขั้นตอนของการกรองฝุ่น สารแขวนลอย สนิม โคลนหรือสิ่งสกปรกต่างๆ
ไส้กรองน้ำคาร์บอนบล็อก - ใช้สำหรับดูดกลิ่นได้ดี สามารถดูดซับสารเคมี คลอรีนและสิ่งสกปรกต่างๆ ได้ ทำหน้าที่เป็นทั้งตัวกรองและสารกรองไปในตัว
ไส้กรองน้ำเรซิ่น - ช่วยให้น้ำไม่กระด้าง ลดปริมาณหินปูนในน้ำที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคนิ่ว
ไส้กรองน้ำเซรามิค - ช่วยลดแบคทีเรีย
ไส้กรองน้ำโพสคาร์บอน - ช่วยปรับสภาพน้ำ ปรับค่า PH และปรับรสชาติของน้ำ ส่วนใหญ่นิยมนำไส้กรองชนิดนี้ใส่ไว้เป็นด่านสุดท้ายของการกรอง
 
     ถ้าหากคุณกำลังมองหาระบบกรองน้ำ ไส้กรองเกษตร หัวฉีดแบบสปริงเกอร์ มินิสปริเกอร์ ท่อน้ำต่างๆ เช่น ท่อ PVC ท่อ PE หรือระบบทางการเกษตรแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนก่อน แนะนำให้ปรึกษาเรา บริษัท กนกโปรดักส์ จำกัด เราเป็นผู้เชี่ยวชาญงานเดินระบบน้ำ จำหน่ายอุปกรณ์เกษตร อุปกรณ์ระบบน้ำที่ใหญ่ที่สุด มีให้เลือกมากที่สุด อาทิเช่น ระบบรดน้ำการเกษตร ระบบรดน้ำต้นไม้ ระบบสปริงเกอร์ ระบบรดน้ำอัตโนมัติ หัวรดน้ำอัตโนมัติ ด้วยประสบการณ์การทำงานมากกว่า 20 ปี ภายใต้แบรนด์ไชโย ตรามือ ตราแชมป์ และอีกมากมาย คุณสามารถมั่นใจได้เลยว่า คำเเนะนำของเราตอบโจทย์ทุกความต้องการ
 

     นอกจากระบบท่อน้ำที่วางมาอย่างดีแล้ว ไส้กรองทำหน้าที่กรองตะกอนออกได้อย่างดี หัวฉีดกระจายน้ำเข้าแปลงผักทางการเกษตรได้อย่างราบรื่นแล้ว การหมั่นคอยตรวจเช็คสภาพอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเป็นประจำ จะช่วยให้เราใช้อุปกรณ์เหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ยาวนาน และก่อให้เกิดผลผลิตทางการเกษตรที่สมบูรณ์ส่งต่อไปยังผู้บริโภค
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้